ใบงานวันที่ 9 มิถุนายน 2568
ใบงานวันที่ 9 มิถุนายน 2568
ใบงานแนวคิดเชิงคำนวณ >>>>>>>>>>>>>>>>>>
ใบงานแนวคิดเชิงคำนวณ >>>>>>>>>>>>>>>>>>
แบบทดสอบหลังเรียน แนวคิดเชิงคำนวณ >>>>>>>>>>
เนื้อหาวันที่ 16 มิถุนายน 2568
การออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือการออกแบบอัลกอริทึม เป็นการออกแบบลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม สามารถแบ่งออกได้ 3 ลักษณะ คือ การใช้ภาษาธรรมชาติ การใช้รหัสจำลอง และการใช้ผังงาน
การออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม
สถานการณ์ : ถ้านักเรียนต้องการออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมคำนวณพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม โดยให้แสดงผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณทางหน้าจอ นักเรียนสามารถออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมได้ ดังนี้
1. การออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) เป็นการบรรยายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมใด ๆ โดยใช้ภาษามนุษย์ที่เข้าใจง่าย เพื่ออธิบายลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมตามลำดับการทำงานก่อนหลัง
ภาษาธรรมชาติ
1. เริ่มการทำงาน
2. นำเข้าข้อมูลความกว้างของรูปสี่เหลี่ยม
3. นำเข้าข้อมูลความยาวของรูปสี่เหลี่ยม
4. คำนวณพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม = ความกว้าง x ความยาว
5. แสดงผลพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม
6. จบการทำงาน
2. การออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้รหัสจำลอง (Pseudo Code) เป็นรูปแบบภาษาที่มีโครงสร้างที่ชัดเจนและกระชับ เพื่อใช้อธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมใด ๆ โดยไม่ขึ้นกับภาษาของโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง และสามารถแปลงรหัสจำลองเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ได้ง่าย
รหัสจำลอง
1. START
2. INPUT width
3. INPUT length
4. COMPUTE area = width * length
5. OUTPUT area
6. STOP
3. การออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้ผังงาน (Flowchart) เป็นการใช้แผนภาพสัญลักษณ์เพื่อแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้ เพราะทำให้เห็นภาพในการทำงานของโปรแกรมได้ง่าย และเมื่อมีข้อผิดพลาดสามารถตรวจสอบจากผังงานได้ ซึ่งทำให้การแก้ไขหรือปรับปรุงโปรแกรมทำได้ง่ายขึ้น โดยสัญลักษณ์ที่ใช้ในการออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยใช้ผังงาน มีดังนี้
ดังนั้น เมื่อนำสัญลักษณ์มาเขียนผังงานแสดงขั้นตอนการทำงานจะได้ ดังรูป
พิมพ์ชื่อนักเรียน แล้วคลิกส่งข้อมูล
ถ้าไม่พิมพ์ชื่อครูจะไม่รู้ว่าใครได้คะแนนเท่าไร
แบบทดสอบหลังเรียน
วันที่ 16 มิถุนายน 2568
เน้นย้ำเปลี่ยนชื่อตัวละครเป็นชื่อนักเรียนเท่านั้นห้ามชื่ออื่นเพราะครูจะไม่สามารถเก็บคะแนนได้
วันที่ 30 มิถุนายน 2568
วันที่ 21 ก.ค 2568